ĐỌC TÁC PHẨM HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

Nhằm mục tiêu giúp học viên nắm vững kiến thức tác phẩm niềm hạnh phúc của một tang gia Ngữ văn lớp 11, bài bác học tác giả - tác phẩm niềm hạnh phúc của một tang gia trình bày không thiếu thốn nội dung, ba cục, cầm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ bốn duy và bài xích văn so sánh tác phẩm.

Bạn đang xem: Đọc tác phẩm hạnh phúc của một tang gia

A. Ngôn từ tác phẩm hạnh phúc của một tang gia

Hạnh phúc của một tang gia luân phiên quanh mẩu chuyện của một tín đồ chết là cụ cụ Hồng, trường đoản cú khi rứa ngấp ngoái bị tiêu diệt đến khi bị tiêu diệt thật. Chuyện nhặng xị bước đầu cũng xẩy ra từ lúc ông nỗ lực mất và mẩu truyện cũng chỉ có chân thành và ý nghĩa từ tích tắc này. Đó là một trong những đám tang linh đình với to lớn, ai ai cũng sung sướng với phô trương. Vợ chồng Văn Minh niềm hạnh phúc vì gia tài của bản thân không còn trên triết lý nữa. Tuýp cùng tiệm may âu hóa được dịp lăng xê hầu hết mốt tang táo bạo nhất. Cô Tuyết được thời điểm mặc y phục ngây thơ để chứng minh mình còn trinh tiết. Cậu Tú Tân được sử dụng cái máy ảnh đã lâu không hề dịp cần sử dụng đến. Ông Phán sung sướng vì không ngờ rằng chiếc sừng bên trên đầu của bản thân lại có mức giá trị. Với từ đó bao gồm một đám tang kỳ lạ: niềm vui là thiệt còn nỗi ai oán là giả. Qua đoạn trích, tác giả đã trình diện những trò nhố nhăng, phi đạo đức nghề nghiệp lẫn truyền thống của đa số kẻ sinh sống núp dưới gót giầy thực dân xâm lược, là tranh ảnh toàn cảnh của làng mạc hội đương thời đầy thối nát dịp ấy.

B. Đôi nét về tác phẩm hạnh phúc của một tang gia

1. Tác giả

- Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939), ra đời ở Mỹ Hào, Hưng im nhưng to lên và sinh sống tại Hà Nội.

- phụ thân ông là Vũ Văn Lân có tác dụng thợ điện ở Ga-ra Charles Boillot, mất sớm khi ông mới được 7 mon tuổi. Bà bầu là bà Phạm Thị khách ở vậy tần tảo nuôi con ăn uống học.

- sau khoản thời gian học không còn tiểu học tại trường hàng Vôi, Vũ Trọng Phụng cần thôi học tập để đi làm việc kiếm sống vào khoảng năm 14 tuổi.

- Ông có suôn sẻ được hưởng trọn thụ cơ chế giáo dục bắt đầu do Toàn quyền Pháp Albert Sarraut đề xướng, miễn phí hoàn toàn trong sáu năm đái học, cùng là giữa những lứa tuổi teen Việt Nam đầu tiên được giáo dục bằng tiếng Pháp cùng chữ Quốc Ngữ

→ Nguyên nhân khiến cho ông luôn luôn thần tượng nền văn hóa Pháp với là lớp đơn vị văn tích cực và lành mạnh truyền bá văn học chữ Quốc Ngữ.

- Sau hai năm làm ở các sở tư như quán ăn Gôđa, công ty in IDEO (Viễn Đông), ông chuyển hẳn sang làm báo, viết văn chuyên nghiệp.

- Ông là cây cây viết trào phúng bậc thầy, trong số những đại biểu xuất nhan sắc của xu thế văn học hiện tại thực, biểu đạt thái độ căm phẫn đối với buôn bản hội “chó đểu”.

- Năm 1936, ngòi bút tiểu thuyết của ông nở rộ, chỉ trong vòng một năm, tư cuốn tiểu thuyết lần lượt lộ diện trên những báo, thu hút sự chú ý của công chúng. Cả bốn tiểu thuyết Giông tố, Số đỏ, Vỡ đê Làm đĩ đa số hiện thực, đi sâu vào những vấn đề làng hội.

- là một trong những nhà báo, Vũ Trọng Phụng sẽ viết các phóng sự nổi tiếng. Với phóng sự đầu tay Cạm bả người (1933) đăng báo Nhật Tân dưới cây viết danh Thiên Hư, Vũ Trọng Phụng làm nên được sự chăm chú của dư luận đương thời.

- Năm 1934, báo Nhật Tân mang đến đăng Kỹ nghệ mang Tây.

→ Với nhị phóng sự đó, Vũ Đình Chí cùng Vũ bởi đã cho ông là một trong trong mặt hàng vài tía “nhà văn mở đầu cho nghề phóng sự của nước ta”.

- phần nhiều phóng sự tiếp theo sau như Cơm thầy cơm trắng cô, Lục sì đã đóng góp thêm phần tạo yêu cầu danh hiệu ông vua phóng sự của khu đất Bắc cho Vũ Trọng Phụng.

2. Tác phẩm

a. Nguồn gốc và thực trạng ra đời

- đái thuyết Số đỏ được viết cùng đăng báo năm 1936, in thành sách năm 1938.

- Đoạn trích thuộc chương XV của tiểu thuyết này.

b. Thể loại: tiểu thuyết.

c. Cách thức biểu đạt: từ sự, miêu tả, biểu cảm.

d. Ý nghĩa nhan đề:

- Hạnh phúc: thường gợi đến các điều vui vẻ, đa số chuyện hỉ sự, may mắn, hoặc là tất cả những điều có tác dụng cho cuộc sống trở yêu cầu ý nghĩa.

- Tang gia: tức là một mái ấm gia đình đang có người mất, đang đề nghị sống trong nỗi bi ai đau mất mát. Hai có mang mang ý nghĩa đối ngược nhau mặc dù trong bất kì hoàn cảnh nào.

→ mặc dù nhiên, đơn vị văn Vũ Trọng Phụng lại đặt hai định nghĩa ấy trên và một dòng, tạo cho một nhan đề nghịch lý. Phương pháp đặt tên bởi vậy như nêu ra quan niệm kia là điều kiện để tạo thành khái niệm này.

⇒ Ý nghĩa của nó ao ước thể hiện nội dung: Có fan chết thì mới có thể vui, có niềm vui là bởi trong mái ấm gia đình có bạn chết. Tang gia mà lại vui vẻ, hạnh phúc, bởi vì thế, nhan đề làm nên mâu thuẫn, đem đến tiếng cười cợt thâm thúy.

e. Bố cục: 3 phần

- Phần 1 (Từ đầu mang lại …cho Tuyết vậy): nụ cười và khô nóng phúc của các thành viên khi nỗ lực tổ qua đời.

- Phần 2 (Tiếp mang đến …đám cứ đi): Cảnh đám ma gương mẫu.

- Phần 3 (Còn lại): Cảnh hạ huyệt.

f. Cực hiếm nội dung: diễn đạt cái "đám cứ đi", đơn vị văn mong muốn phơi bày, tố cáo toàn bộ sự mang dối, bịp bợm, vô đạo đức nghề nghiệp của làng mạc hội thượng lưu. Từ đó nhà văn đả kích châm biếm sâu cay, rạm thuý đầy đủ thói xấu xa của buôn bản hội đương thời.

g. Quý giá nghệ thuật

- xây cất những chi tiết mâu thuẫn trào phúng ấn tượng trong đoạn trích:

+ Cảnh đám ma được tổ chức rất đông rất to.

+ Cảnh cậu tú tân bắt mọi fan phải đóng góp kịch để mà chụp hình.

+ Cảnh ông phán oặt người đi, khóc thảm thiết trên tay xuân.

- thẩm mỹ và nghệ thuật xây dựng và cải tiến và phát triển các tình huống:

+ Giọng văn mỉa mai, sử dụng thủ thuật cường điệu, nói quá được áp dụng một cách linh hoạt.

+ Ngòi bút miêu tả sắc sảo: các nét riêng của từng nhân đồ trong đoạn trích.

C. Sơ đồ bốn duy hạnh phúc của một tang gia

*

D. Đọc hiểu văn bạn dạng Hạnh phúc của một tang gia

1. Xích míc trào phúng

- tình tiết trong chương truyện xoay quanh cái chết của thay tổ. Dòng hiện thực mà lại nhà văn trình diện phúng biểu thị ngay từ bỏ nhan đề của chương, phương pháp tạo dựng diễn biến truyện của tác giả.

Xem thêm: Máy Phát Điện Chạy Được Điều Hòa Không? Máy Phát Điện Có Chạy Được Điều Hòa Không

- Nhan đề: Hạnh phúc của một tang gia

+ Có đặc điểm giật gân, hài hước. Một cái chết đưa về niềm vui, niềm hạnh phúc cho các người.

+ Tang gia bối rối: chưa phải là bồn chồn đau buồn, mà là hoảng loạn chuẩn bị một đám ma to tát (thuê thợ kèn, chuyển giấy cáo phó,..) thành ra ai ai cũng bận rộn, lo lắng, tuy thế mà rất vui.

- cái chết của nuốm tổ tạo cho mâu thuẫn trào phúng mang đến chương truyện. Chũm tổ bị tiêu diệt không mảy may tạo cho con con cháu đau thương. Trái lại đám nhỏ cháu vắt tổ hết sức vui.

→ Đó là sự mâu thuẫn giữa niềm hạnh phúc và bất hạnh, thân vui vui mừng và bi đát khổ; thân trang nghiêm thành kính và chén nháo nhố nhăng.

- cụ tổ chết, đám bé cháu mọi vui, niềm vui lớn tuyệt nhất của đám con cháu bất hiếu là phân chia tài sản, vì vậy người ta chờ đợi cụ tổ chết từ khóa lâu và bọn họ coi dòng chết lờ đờ kia là vấn đề khổ đau, bài toán chậm phát phục cũng là vấn đề đáng chỉ trích phê phán: Ba hôm sau, ông cụ già chết thật. Khâm liệm đã làm được một ngày rồi mà chưa thấy ráng Hồng sai bảo phát phục.

⇒ Sự đối lập giữa cái thật và mẫu giả đã nhảy ra tiếng cười cợt mỉa mai chua chát.

2. Chân dung nhân vật đám đông

*Niềm vui của các thành viên trong gia đình

- Cụ chũm Hồng: báo danh, ưa thích khoe vùng với thiên hạ phải mơ màng đến mẫu lúc cầm cố mặc đồ dùng xô gai, lụ khụ kháng gậy, vừa ho khạc vừa khóc mếu, làm cho thiên hạ nên chỉ trỏ: Úi kìa, nhỏ giai nhớn đang già đến thế kia kìa!.

- Vợ ck Văn Minh:

+ tiến bộ chồng: vui vẻ vì cái chúc thư kia sẽ vào thời kì thực hành thực tế chứ không thể là lí thuyết viển vông nữa. Hơn nữa, là hầu hết nhà cải cách xã hội. đương đại được thời gian lăng xê phần đông mốt trang phục táo khuyết bạo nhất.

+ cao nhã vợ: nóng ruột chờ đón giây phút được khoác đồ xô sợi tân thời.

- Ông Phán mọc sừng: vui lòng vì ko ngời đôi sừng hươu trên đầu mình lại có mức giá như thế. Dựa vào nó mà vậy tổ chia thêm cho vài ngàn đồng.

- Cô Tuyết: vui mừng vì được mặc cỗ y phục thơ ngây để chứng minh với trần thế rằng mình không đánh mất cả chữ trinh.

- Cậu Tú Tân: nao nức điên fan lên vì được dùng cái máy ảnh mà đang lâu ngày chưa có dịp sử dụng đến.

⇒ bằng những cụ thể chọn lọc, tác giả đã bóc tách rần thực chất của đám bé cháu bất hiếu trong mái ấm gia đình cụ tổ.

*Niềm vui của các thành viên ngoài gia đình cụ tổ

- bạn bè cụ cầm cố Hồng:

+ Được cơ hội khoe huân, huy chương đầy đủ loại: Bắc Đẩu bội tinh, Long bội tinh, Cao Mên bội tinh,...

+ Khoe các kiểu râu ria: hoặc dài hoặc ngắn, hoặc đen hoặc hung hung, hoặc nhún mình phún giỏi rầm rậm, loăn quăn...

→ bí quyết khoe khoang của không ít ông tai lớn mặt mập thật lố bịch, kệch cỡm. Tự những đưa ra tiết miêu tả chân dung, người sáng tác đã ném vào họ tiếng cười cợt mỉa mai châm biếm quánh sắc.

- hai viên công an Min Đơ, Min Toa: đang bi quan rầu như đơn vị buôn vỡ lẽ nợ... Bao gồm đám mướn thì vui mắt đến cực điểm đã cẩn thận hết lòng.

- Xuân Tóc Đỏ: cầm cố tổ chết uy tín, quý giá càng khổng lồ hơn.

- Ông Typn: mong chờ sự sáng sủa chế của chính mình ra mắt công chúng xem báo mạng phê bình ra sao.

⇒Bút pháp trào phúng chi phối phương pháp dùng tự ngữ của tác giả. Mọi từ láy gợi hình được áp dụng với mật độ cao như: vui vẻ, sung sướng, nhún mình phún, loăn quăn,... Đã diễn đạt không khí thông thường rất ngược đời nhưng lại rất thực của đám tang, đôi khi nói lên chân dung biếm hoa đặc sắc của “khổ chủ”.

3. Cảnh đám ma gương mẫu

- Nghi lễ

+ phối hợp cả Ta, Tây, Tàu

+ Kiệu bát cống, lợn con quay đi lọng, lốc bốc xoảng, và bú dích vòng hoa, câu đối,...

- người đưa tang: gồm đến vài ba ba trăm người (đám tai to khía cạnh lớn, bằng hữu cụ cầm cố Hồng, sư chùa Bà Banh, Xuân Tóc Đỏ, giai thanh, gái lịch,...)

- Đám bé cháu hy vọng tỏ ra chí tình chí hiếu đã tổ chức triển khai môt đám ma thật to, thiệt nổi đình nổ đám khiến cho tác giả đề nghị đưa ra lời bình luận: Thật là đám ma khổng lồ tát có thể làm cho những người chết ở trong săng cũng phải mỉm cười cợt sung sướng, nếu không gật gù loại đầu...! à

→ Lối nói ngược thâm thúy diễn đạt thái độ mỉa mai của tác giả.

- Cảnh chuyển đám:

+ Quan giáp từ xa: Đám mang đến đâu có tác dụng huyên náo đến đấy, cả tp khen đám ma to. Đó là cái nhìn hiệ tượng dòng fan đưa đám.

+ Quan sát gần: Họ mỉm cười tình cùng với nhau, bình phẩm, chê bai, comment về chiếc tủ mới mua, một bộ áo quần mới sắm, cô này xinh, cô tê kháu...

+ Điệp khúc Đám cứ đi vừa ghi nhận một lúc này vừa miêu tả thái độ châm biếm mỉa mai của tác giả. Đám cứ đi thì dòng người vẫn cứ giả dối như thế.

→ Quan liền kề từng nhỏ người rõ ràng thì không hẳn họ đi gửi đám tang mà họ đang đi trong một đám rước, một đám hội. Tác giả đã vén trần diện mạo giả dối của giới thượng giữ thời thượng.

- Cảnh hạ huyệt:

+ Cảnh hạ huyệt như 1 màn hài kịch tách trần thói đạo đức nghề nghiệp giả tạo của đám nhỏ cháu bất hiếu.

+ chi tiết:

Cụ vậy Hồng khóc lóc ho khạc.Phán mọc sừng oặt bạn trong tay Xuân, dúi vào tay hắn tờ giấy năm đồng tệ bạc gấp tư. → Đó là một cụ thể trào phúng, biểu lộ rõ sự gian sảo của đám nhỏ cháu bất hiếu tạo ý nghĩa phê phán sâu sắc cho tác phẩm.

⇒ bởi những cụ thể chọn lọc, cách miêu tả từ khái quát đến nạm thể, tỉ mỉ, nhà văn đã vạch trần diện mạo thật của đám bé cháu bất hiếu với xã hội thượng giữ đương thời,